Đánh răng: Kỹ quá hóa hại!

Không thiếu người tức anh ách vì vệ sinh răng miệng nhiều lần trong ngày, tưởng là đã quá kỹ nhưng răng vẫn hư. Cứ như là trời chỉ thương nha sĩ.

Ít ai ngờ có lúc chính vì quá kỹ mà làm hại răng. Đó là trường hợp của người có thói quen đánh răng ngay sau khi ăn món gì chua vì sợ chất chua xoi mòn răng theo kiểu tạt axít.

Chất chua trong thức ăn, nhất là trong trái cây, thức uống công nghệ... bào mỏng men răng. Chỉ cần mỗi ngày không hơn 5 phút tiếp xúc với chất chua đã đủ để sức bền của men răng giảm đến 30%. Đánh răng ngay sau khi ăn món chua càng làm răng thêm mòn. Sau khi ăn chua, tốt hơn hết nên súc miệng thật kỹ, khoảng nửa giờ sau hãy đánh răng.

Sau khi mạnh miệng với chất chua, muốn tái tạo men răng tất nhiên phải bổ sung vôi. Nhưng thay vì với nước, nếu súc miệng bằng sữa tươi càng hay. Các nhà nghiên cứu ở Thụy Sĩ đã phát hiện người súc miệng với sữa ít bị sâu răng không chỉ nhờ vôi mà do chất đạm trong sữa ngăn chặn tiến trình răng đóng đá vôi. Sữa còn hỗ trợ tăng trưởng các vi khuẩn thuộc nhóm hữu ích trong vòm miệng.

Nói thế không có nghĩa là lúc nào cũng đợi. Ngược lại, nên đánh răng ngay sau khi ăn ngọt vì nguy cơ hư răng rất cao do phế phẩm từ chất đường gặp vi khuẩn sống chực chờ trong vòm miệng. Các nhà nghiên cứu cũng chứng minh là một số món như chuối, khoai chiên, bánh mì... thậm chí tai hại hơn đường cát rất nhiều.

Vì chất đối kháng là chất chát nên bên cạnh biện pháp đánh răng, súc miệng bằng nước trà đậm sau khi thưởng thức bánh kẹo chính là biện pháp hữu ích cho người hảo ngọt.

Với người thường uống rượu vang hay cà phê thì vấn đề không chỉ là đá răng mà là các mảng ổ răng. Các vùng này không chỉ gây xấu mà còn là “ô dù” cho đủ loại vi khuẩn với tầm tác hại trải rộng đến tim, khớp, thận... Nghe ghê nhưng giải pháp lại không quá phức tạp từ khi chuyên gia ngành răng miệng chứng minh biện pháp súc miệng bằng nước ấm pha muối trong vòng nửa giờ sau khi uống cà phê, uống rượu là giải pháp an toàn, thêm ít giọt dầu tràm càng hay để mượn tác dụng kháng sinh của dầu làm phương tiện thanh trùng vùng hầu họng.

Thường chảy máu nướu răng là triệu chứng cho thấy thiếu sinh tố C. Nhưng chuyện đời mấy khi đơn giản. Chảy máu nướu răng ở người dinh dưỡng đầy đủ là dấu hiệu cho thấy mạng lưới mạch máu trên nướu răng quá mong manh.

Để bảo vệ thành mạch ở vùng này, tốt nhất là súc miệng bằng dầu mè ngay sau khi thức dậy nhưng đừng quên súc miệng lại thật sạch bằng nước ấm.

Mặt khác, đừng xem thường tình trạng chảy máu nướu răng, nhất là thai phụ, vì viêm nha chu là một trong các nguyên nhân dẫn đến bệnh tim, bệnh khớp do vi khuẩn từ ổ viêm trong miệng lọt được vào máu.

Với người hay bị khô miệng nên theo phương pháp điều trị dân gian của Ấn Độ là cứ 7-10 ngày liên tục tập ăn đu đủ, uống một ly nước lớn trước khi đi ngủ và ngay sau khi thức dậy.

Thông tin liên quan

Danh mục tin tức

Sản phẩm mới