Những vấn đề răng miệng cần chú ý ở phụ nữ mang thai

Nhiều phụ nữ mang thai thời kỳ đầu thường bị viêm răng lợi. Nguyên nhân gây bệnh này chủ yếu là phụ nữ sau khi có thai estrogen và progestin tăng nhiều làm cho huyết quản mao dẫn ở răng lợi mở rộng ra, gập cong lại, tính đàn hồi giảm yếu dẫn đến huyết dịch ứ trệ và tính thẩm thấu của thành ống tăng thêm. Đây chính là sự biến đổi về răng lợi do có thai gây nên.

1. Những vấn đề có thể gặp ở phụ nữ mang thai:

  • Sự thay đổi trong quá trình mang thai là nguyên nhân dẫn đến một số bệnh.

  • Trong đó bệnh răng miệng là một trong những bênh dễ xảy ra và xuất hiện nhiều nhất ở phụ nữ mang thai.

  • Những bệnh răng miệng thường gặp là: viêm nướu, viêm nướu cấp, viêm nươu triển dưỡng, … thường được gọi là viêm nướu do thai nghén, với các biểu hiện: nướu sưng, đỏ, đau, dễ chảy máu …

  • Đôi khi nướu răng bệnh nhân có thể xuất hiện những khối u ( có thể từ 1 đến 2, 3 răng) gọi là u nướu, nhưng chiếm tỉ lệ thấp hơn.

2. Khoảng thời gian, vấn đề răng miệng có thể can thiệp nha khoa ở phụ nữ mang thai:

Thời gian an toàn để điều trị ( nếu cần thiết ) là sau tuần thứ 12 và trước tuần thứ 28 của thai kỳ ( trong ba tháng giữa ). Đình hoãn những điều trị không cần thiết cho tới khi sanh xong. Trong những trường hợp khẩn cấp, bệnh nhân có thể được điều trị vào bất cứ chu kỳ nào của bào thai.

3. Tầm quan trọng của việc vệ sinh răng miệng

Để tránh các bệnh về răng miệng trong thai kỳ thì phòng ngừa vẫn là yếu tố quan trọng nhất, trong đó vệ sinh răng miệng đúng cách và ý thức giữ gìn vệ sinh răng miệng của bệnh nhân tốt sẽ giúp phòng tránh các bệnh viêm nướu xảy ra.

Có thể áp dụng vài biện pháp đơn giản sau:

  • Đánh răng đúng cách, kỹ và nhẹ nhàng, ít nhất 2 lần một ngày sau mỗi bữa ăn để loại bỏ mảng bám sau khi ăn.

  • Sử dụng chỉ nha khoa hàng ngày để làm sạch kẽ răng thay cho việc dùng tăm.

  • Cạo vôi răng định kỳ 6 tháng 1 lần để loại bỏ các mảng bám và cao răng mà việc đánh răng không thể lấy đi được. Nếu đang mang thai thì cần đi kiểm tra thường xuyên hơn vì do ảnh hưởng của quá trình mang thai thường làm cho bệnh trầm trọng hơn.

  • Bệnh nhân cần hợp tác tốt trong việc điều trị các bệnh răng miệng khi cần phải can thiệp phẫu thuật

Thông tin liên quan

Danh mục tin tức

Sản phẩm mới